Ăn uống dưỡng sinh ngày nắng nóng

Bác sĩ Bùi Huy Cận, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 3, cho biết: Trong thời tiết nắng nóng, sự trao đổi chất của con người diễn ra ở trạng thái mạnh mẽ. Ăn uống dưỡng sinh giúp cơ thể điều hòa, thân thể nhẹ nhàng, phòng các bệnh lý tiêu hóa thường gặp trong mùa nóng.

🍓Ăn nhiều “rau sát khuẩn”

Theo bác sĩ Huy Cận, các loại rau của nhóm sát khuẩn bao gồm tỏi, hành, hành tây, hẹ. Đây là những loại rau có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp tiêu diệt và ức chế cầu khuẩn, trực khuẩn, nấm, virus. Trong đó, tác dụng rõ ràng nhất là tỏi sống.

🍓Ăn nhiều các loại củ

Theo bác sĩ Huy Cận, rau củ chứa nhiều nước, giúp bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra, hầu hết củ đều có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ thành mạch.

🍓Ăn nhiều rau tính mát

Ăn các loại rau tính mát, giúp thanh nhiệt, trừ độc, tốt cho tiêu hóa. Loại trừ bí ngô có tính ấm, các loại khác như mướp đắng, mướp hương, dưa chuột, dưa gang, dưa hấu, dưa lê, cà chua, cần tây, rau xà lách… đều thuộc tính mát.

🍓Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Các loại trái cây như cam, chanh, bí đao, dưa hấu, dưa lê… đồ uống như ô mai, trà hoa cúc giúp bổ sung vitamin, thanh nhiệt. Nên uống lạnh vừa phải, không uống quá nhiều, gây hao tổn dương khí, phát sinh nhiều bệnh.

🍓Bổ sung đủ lượng đạm

Bổ sung lượng đạm đủ để cơ thể có năng lượng hoạt động và xây dựng cấu trúc xương khớp. Các loại cá, thịt nạc, trứng, sữa và các loại đậu… đều là protein chất lượng cao.

Hãy thêm những loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của gia đình để mọi người luôn khỏe bạn nhé.